Bơ Việt Nam nhiều tiềm năng để xuất khẩu sang Mỹ

2019-05-18 08:49:29

Là thị trường khó tính nhưng cũng đầy tiềm năng, Mỹ đang là điểm đến của nhiều mặt hàng trái cây của Việt Nam như vú sữa, chôm chôm, thanh long, xoài... Quả bơ nước ta cũng có nhiều triển vọng để xâm nhập thị trường này.
Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), chỉ riêng năm 2018, Mỹ đã nhập 1,04 triệu tấn bơ với khoản chi lên đến 2,35 tỷ USD để phục vụ cho nhu cầu thị trường trong nước. Quả bơ được 51% các hộ gia đình tại Mỹ tiêu thụ, với mức chi mỗi năm dành riêng cho mặt hàng này là 24,5USD. Đây quả là những con số hấp dẫn, hứa hẹn tương lai rộng mở hơn cho quả bơ của Việt Nam nếu có thể xâm nhập thị trường này. 
Bơ là loại trái cây ăn liền, chính vì vậy, các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm luôn được kiểm tra một cách nghiêm ngặt. Theo Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco, ở Mỹ, bơ được tiêu thụ hầu hết qua các kênh siêu thị lớn. Những đơn vị cung cấp phải chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, họ còn phải đảm bảo kiểm soát được tất cả các khâu trong chuỗi cung ứng, từ sản xuất đến phân phối. Những doanh nghiệp xuất khẩu sang nước này phải có đủ các chứng chỉ chất lượng. 


Bơ Việt Nam nhiều tiềm năng để xuất khẩu sang Mỹ

Về mặt cảm quan, để vào được thị trường Mỹ, quả bơ cũng giống như các mặt hàng trái cây khác, phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu theo quy định của cơ quan chức năng nước này như độ chín, màu sắc, trọng lượng. Quả còn nguyên vẹn, sạch sẽ, không mang côn trùng, không qua tiếp xúc với các môi trường quá ẩm ướt, luôn ở trong tình trạng có thể vận chuyển, đóng gói được...
Với khí hậu nhiệt đới ẩm, bơ Việt Nam có lợi thế là chất lượng thơm ngon, có nhiều giống bơ có thể cho quả gần như quanh năm. Tuy nhiên, do hạn chế trong khâu ứng dụng khoa học kỹ thuật, quy mô sản xuất manh mún, chưa xây dựng được thương hiệu, chỉ dẫn địa lý nên giá trị quả bơ của nước ta còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có.
Trong thời gian tới, Việt Nam cần chú trọng phát huy tiềm năng của cây bơ, chọn lọc những giống bơ chất lượng, năng suất cao; Đầu tư thêm trang thiết bị để phục vụ cho quá trình sản xuất, đóng gói và bảo quản sản phẩm. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần có chiến lược quảng bá, tạo dựng thương hiệu để nâng cao giá trị của mặt hàng này. Nếu đầu tư một cách bài bản từ khâu sản xuất đến tiếp cận thị trường, quả bơ có thể sẽ nhanh chóng trở thành cây trồng có doanh thu xuất khẩu cao của nước ta.

Cổng Nông Dân


Xem thêm

Giá cà phê lao dốc không phanh

Giá cà phê trong nước giảm theo đà lao dốc của thị trường cà phê thế giới. Giá cà phê trên thị trường thế giới sáng nay (6.9) giảm sốc gần 3%.