Hành trình quả chuối Việt sang thị trường tỉ dân của vua chuối đất Bắc

2019-10-07 14:58:23

Hành trình quả chuối Việt sang thị trường tỉ dân.

Mỗi năm, Công ty TNHH Thuận Tâm Thành xuất khẩu trên 4.000 tấn chuối thương hiệu 3T sang thị trường Trung Quốc. Để đến tay người tiêu dùng ở thị trường tỉ dân, chuối phải được sản xuất đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe.

Anh Phạm Năng Thành được mệnh danh là "vua chuối" đất Bắc. Tuy nhiên với nhiều bất lợi do đất đai manh mún, rủi ro mưa bão..., năm 2018, anh quyết định vào Tây Nguyên thuê đất trồng chuối xuất khẩu. Giống chuối phục vụ xuất khẩu phải là chuối nuôi cấy mô, được kiểm soát nghiêm ngặt về dịch bệnh, chất lượng... 

Hiện nay, tổng diện tích chuối tập trung của anh Thành khoảng 200 ha tại các huyện Chư Sê và Chư - Prông (Gia Lai). Trong đó, đa số là giống chuối tiêu.

Các diện tích chuối được đầu tư hệ thống tưới phun, sản xuất theo quy trình VietGap và đã được cấp mã số vùng trồng để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Một trong những yêu cầu đối với chuối xuất khẩu nói chung, trong đó có xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc là quả phải to, đều, mẫu mã phải "không tì vết". Vì vậy ngay từ khi chuối còn non, phải kê bao lót bằng giấy xốp giữa các nải trong buồng để tránh các nải chèn vào nhau ảnh hưởng tới mẫu mã. Bên cạnh đó, vườn chuối phải được cắt tỉa bớt lá, nhất là lá vàng để tránh việc va đập gây thâm quả.

Các vườn chuối được đầu tư hệ thống ròng rọc. Khi thu hoạch, những buồng chuối được móc lên ròng rọc và chuyển thẳng về khu sơ chế đóng gói. Điều này vừa giảm được chi phí nhân công thu hoạch, vừa giúp chuối hạn chế va chạm gây thâm dập trong quá trình thu hoạch, vận chuyển. 

Sau khi ròng rọc chuyển chuối về khu sơ chế, chuối được pha nải (hình thức tùy theo yêu cầu từng thị trường xuất khẩu) . Sau đó đưa vào bể để xử lí, làm sạch bằng các loại chất khử vi sinh vật, vi khuẩn. Điều này giúp tăng thời gian bảo quản cho quả chuối trong quá trình tiêu thụ. 

Những buồng chuối có thể nặng trung bình từ 23-25 kg/buồng, cá biệt có những buồng có thể nặng tới 30kg, mỗi nải có thể nặng từ 5-6 kg và yêu cầu phải đồng đều. Do đó từ khi mới trỗ buồng, mỗi buồng chỉ giữ lại khoảng 5-7 nải, còn lại những nải "kẹ" cuối buồng sẽ bị cắt bỏ.

Mỗi nải chuối phải được dán tem truy xuất nguồn gốc, gồm cả tem truy xuất nguồn gốc của công ty và của cơ quan quản lí về chất lượng nông sản ở các tỉnh.

Sau khi xử lí, chuối được đóng thùng. Giữa mỗi nải trong thùng phải được lót giấy xốp rất cẩn thận nhằm tránh va chạm, ảnh hưởng tới mẫu mã trong quá trình vận chuyển xuất khẩu. Mỗi thùng được mọc một tí ni-lon và hút chân không. Hiện cơ sở sơ chế chuối của công ty TNHH Thuận Tâm Thành đã được cấp mã số cơ sở đóng gói, đáp ứng đủ điều kiện để xuất khẩu chuối chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Sau đó đóng thành các kiện lớn để máy nâng chuyển lên container bảo quản lạnh trong suốt quá trình vận chuyển.

Hiện nay, chuối của Công ty TNHH Thuận Tâm Thành xuất khẩu sang nhiều thị trường như EU, Trung Đông, Nga, hàn Quốc, tuy nhiên chủ yếu (chiếm trên 50% sản lượng) là xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc do lợi thế thị trường gần. Bên cạnh đó, giá chuối xuất khẩu sang Trung Quốc luôn cao hơn các thị trường khác khoảng 15-20 (hiện giao động từ 14-15 triệu đồng/tấn). Nhờ sản xuất theo quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn VietGAP, chuối của công ty xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chưa lần nào bị phát hiện vi phạm về dư lượng hóa chất cũng như yêu cầu về kiểm dịch. (Trong ảnh là chuối thương hiệu 3T của Công ty TNHH Thuận Tâm Thành tại một siêu thị tại Trung Quốc).

Ngoài thị trường xuất khẩu chủ lực là Trung Quốc, Hàn Quốc cũng là thị trường xuất khẩu lớn của Công ty, chiếm khoảng 30% sản lượng xuất khẩu (Trong ảnh: Vợ chồng anh Phạm Năng Thành trong một chuyến khảo sát thị trường Hàn Quốc).

Lê Bền - Đăng Lâm 

Theo tintucnongnghiep.vn, 6/10/2019


Xem thêm


Hoi Dap Nha Nong Voi Chuyen Gia