Nhức nhối nạn đốt vàng mã mỗi dịp tết đến xuân về

2019-02-18 15:50:38

Tục đốt vàng mã đã có từ lâu đời và trở thành nét văn hóa tín ngưỡng của người Việt Nam.  Tuy nhiên, những năm gần đây nét văn hóa tín ngưỡng này đã và đang bị lạm dụng, biến tướng một cách tiêu cực. Chưa bao giờ việc đốt vàng mã lại phát triển tràn lan gây lãng phí như những năm gần đây, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu xuân.

Đốt vàng mã là tập tục đã ăn sâu bén rễ vào trong đời sống tâm linh của người Việt. Đây vốn là một tập tục tốt, nó nhắc nhở người đang sống nhớ tới người đã khuất. Người sống cảm thấy lòng mình thanh thản mỗi khi hóa vàng. Trước đây, người dân chỉ đốt vàng mã vừa phải, còn hiện nay trong điều kiện đời sống vật chất được nâng cao, nhiều người nghĩ càng cúng, đốt nhiều vàng mã thì càng tốt, càng xin được nhiều.

Mỗi dịp tết đến xuân về thì việc thắp hương, đốt vàng mã đặc biệt tăng cao. Chỉ tính riêng dịp lễ Ông Công Ông Táo mỗi gia đình mua một bộ đồ lễ cho Táo quân, ba chiếc mũ bằng giấy đã có giá gần 30 nghìn đồng và 10 ngàn đồng để mua vàng mã thì nhân với 30  triệu hộ gia đình con số đã lên tới 300 tỷ đồng, một con số quá lớn. Đây là chỉ tính những gia đình bình thường, cúng lễ ở mức bình thường, chứ chưa kể đến những người cầu danh, cầu lợi mua những đồ vàng mã với số tiền lên đến bạc triệu để "hối lộ thánh thần". Những người này không phải chỉ mua sắm cúng lễ những vàng mã thông thường như tiền âm phủ, mũ áo, giầy dép, mà với suy nghĩ cho rằng “trần sao âm vậy”, họ đã đặt làm cả nhà lầu, xe máy, xe đạp, ôtô... theo mốt mới. Cùng với đó, việc đốt vàng mã không chỉ giới hạn trong gia đình mà tại nhiều cơ sở thờ tự, thậm chí tại cơ quan nhà nước, dẫn đến lãng phí lớn và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm không khí, ảnh hưởng sức khỏe con người.

Những ngày này cũng là thời điểm các lễ hội lớn trong cả nước bắt đầu khai hội. Những lễ hội truyền thống dịp đầu năm thu hút rất nhiều người tham gia cầu mong một năm mới an lành, phúc lộc. Tuy nhiên trong lễ hội có những vấn đề tiêu cực vẫn xảy ra, trong đó là nạn đốt vàng mã trong đền, ngoài miếu... diễn ra rất tràn lan chẳng những gây lãng phí mà còn làm ô nhiễm môi trường. Tiêu biểu cho tệ nạn đốt vàng mã là lễ hội đền Bà Chúa Kho. Bên ngoài đền Bà Chúa Kho chúng ta thấy hàng trăm cửa hàng bán đề lễ, vàng mã lớn bé. Mâm lễ bé có giá 200 ngàn đồng, mâm cỡ trung bình có giá 400 ngàn đồng và mâm cỡ đại có giá lên đến 1 triệu đồng hoặc cao hơn tùy theo nguyện vọng của người đi lễ. Ai cũng muốn sắm vàng mã và muốn mâm lễ của mình to hơn, đẹp hơn và nhiều hơn người khác. Có lẽ không ở đâu lòng thành người lễ được quy ra thành rõ ràng như ở đền Bà chúa kho. Tiền, vàng lễ xong thì từng đoàn mâm lớn, mâm bé ấy lại được hóa thành tro. Khu vực hóa vàng mã luôn được tiếp lửa đỏ rực, khói bụi đặc quánh. Có lúc, mọi người phải tạm dừng hóa vàng để nhân viên ở đây cào tro, té nước để giảm nhiệt độ, tránh nguy cơ cháy nổ. Theo ước tính, mỗi năm lượng "tiền vàng âm phủ" bị đốt ở đây quy ra tiền thật lên đến hàng trăm tỷ đồng…

Người dân hóa vàng mã tại đền Bà Chúa Kho

Đốt vàng mã nếu chỉ đơn giản là một phần trong nghi thức thờ cúng thần linh, tiên tổ là việc làm bình thường và cần được trân trọng, gìn giữ. Tuy nhiên, con người ngày nay đã biến việc đốt vàng mã từ một nghi thức trong quá trình thực hành tín ngưỡng, thành thước đo của lòng thành kính, thành mức độ nặng nhẹ của lời cầu xin, để xin xỏ, đổi chác với thánh thần nhằm mang về cho mình chức tước, bổng lộc…. Nét đẹp văn hóa từ ngàn xưa ấy giờ đây bị biến tướng, khi nhiều người quên đi rằng việc hóa vàng nhiều hay ít không quan trọng bằng tấm lòng thành kính khi chúng ta hướng về cội nguồn.

Theo Cổng Nông Dân

Xem thêm

Lễ hội khai ấn tại Đền Trần

Đền Trần là khu đền thờ các vị vua đời Trần tọa lạc tại đường Trần Thừa, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định (sát quốc lộ 10). Nơi đây vào đúng...