Tết Nguyên Đán 2020, Việt Nam có thể thiếu hụt 0,5 triệu tấn thịt heo

2019-06-29 14:14:43

Do ảnh hưởng nặng nề của dịch tả heo châu Phi, thị trường thịt heo ở Việt Nam được dự đoán có thể sẽ bị thiếu hụt tới 0,5 triệu tấn thịt. Con số này được đưa ra trong báo cáo của Ipsos Business Consulting, thành viên của Ipsos - công ty xếp hạng thứ 3 trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường toàn cầu. 

Ồ ạt nhập khẩu thịt – bất lợi lớn cho ngành chăn nuôi Việt Nam

Mức hỗ trợ mới của Chính phủ đối với heo bị tiêu hủy bởi dịch tả heo châu Phi

Báo cáo này còn nhận định nhiều khả năng từ nay đến Tết Nguyên đán 2020, Việt Nam sẽ đẩy mạnh nhập khẩu thịt heo, giá bán lẻ thịt heo cũng tăng dần. Khi đó, xu hướng người tiêu dùng là tăng mua các loại thịt hoặc các sản phẩm từ thịt khác để thay thế. Cùng với sự lo lắng về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, người tiêu dùng cũng sẽ ưu tiên lựa chọn các sản phẩm thịt heo có thương hiệu và xuất xứ rõ ràng, chất lượng đảm bảo. Các kênh bán hàng đáng tin cậy là điểm đến được ưu tiên. Đây chính là điều kiện để các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu sản phẩm, tham gia vào chuỗi cung ứng thịt heo an toàn. 

Giá thịt heo bán lẻ trên thị trường vẫn khá cao dù giá heo hơi và nhu cầu của người tiêu dùng đều giảm 

Hiện tại giá heo hơi trên cả nước đang có chung xu hướng giảm. Ở miền Bắc, giá heo hơi dao động trong khoảng 34.000 – 39.000 đồng/kg, miền Trung từ 30.000 – 40.000 đồng/kg. Tại miền Nam, giá heo hơi xuống thấp, có nơi dưới 30.000đ/kg, như huyện Định Quán của tỉnh Đồng Nai, giá heo hơi chỉ ở mức 29.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá heo bán lẻ tại các chợ ở Tp. HCM từ 80.000 – 130.000 đồng/kg tùy loại. Còn tại các siêu thị, giá thịt heo cao hơn ở các chợ lẻ khoảng 10.000 - 20.000 đồng/kg. Từ thực tế đó cho thấy, giá thịt heo tại các chợ lẻ, trung tâm thương mại, siêu thị luôn ở mức cao, chênh lệch rất nhiều so với giá heo hơi ở các hộ nuôi nhỏ lẻ.
Lý giải cho điều này, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, người chăn nuôi và các trang trại nhỏ lẻ lo lắng trước tình trạng dịch bệnh nên đã chấp nhận bán tháo heo. Lợi dụng tâm lí lo lắng của người bán, giới thương lái càng ép giá dù chất lượng thịt heo vẫn bảo đảm. 
Như vậy, có thể nói trong chuỗi cung ứng thịt heo ra thị trường, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ là mắt xích chịu nhiều thiệt thòi. Giải pháp duy nhất chính là liên kết sản xuất, xây dựng các tổ hợp tác, tạo dựng thương hiệu sản phẩm. Bên cạnh đó cũng cần có sự hỗ trợ về mặt chính sách của Nhà nước. 

Cổng Nông Dân
 


Xem thêm


Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng