Thị trường phân bón “giăng bẫy” người nông dân

2019-10-31 08:39:04

Hiện nay, sản xuất phân bón ăn theo các thương hiệu lớn rất tinh vi, khiến người nông dân không thoát khỏi được vòng vây của “bẫy”.

Có thể nói giai đoạn 2013 – 2018 là giai đoạn bùng nổ của phân bón. Trước giai đoạn này, năm 2012, cả nước chỉ có khoảng 150 cơ sở sản xuất với hơn 1.420 chủng loại. Tuy nhiên, đến cuối nắm 2017, cả nước đã có hơn 800 cơ sở sản xuất với gần 20.000 chủng loại chưa kể nhập khẩu, công suất sản xuất gấp hơn 3 lần so với tổng nhu cầu. Đến nay thì hơn một nửa phân bón đang lưu thông trên thị trường là phân bón giả, kém chất lượng.
Các cơ sở muốn thu được lợi nhuận cao hơn, trong khi giá thành sản phẩm thấp thì tất nhiên phải sản xuất phân bón kém chất lượng để cạnh tranh với những thương hiệu lớn. Vì vậy, trên thị trường đã sản xuất ra những tên thương mại nhái các nhãn mác nổi tiếng hoặc làm hàng kém chất lượng để lách luật, nếu phát hiện thấy sai phạm chỉ bị phạt hành chính. Các doanh nghiệp không thể tiếp cận được người nông dân mà phải thông qua các đại lý cấp 1, cấp 2, cấp 3. Vì vậy có thể nói, đại lý thuốc bảo vệ thực vật vô cùng quan trọng, bởi người dân thường có xu hướng mua theo lời khuyên của chủ đại lý.
Đại lý của anh N.V.A ở huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên cho biết, bà con thường bón phân theo tập quán lâu lâu mới đổi loại khác, dư lượng của phân bón cũ nhiều khi còn tồn đến cả vụ sau nên khó phân biệt được loại nào kém, loại nào tốt. Đại lý T.V.B ở xã Linh Sơn cho biết, bán phân bón của các công ty lớn lợi nhuận rất thấp nên thường nhập các loại phân bón có chất lượng hạn chế về bán. 
Lợi nhuận khi bán các loại phân bón kém chất lượng sẽ lãi gấp 3 – 4 lần, nên các đại lý không mặn mà gì với hãng phân bón lớn. Thậm chí, nhiều đại lý còn có tiểu xảo như nhập hàng chất lượng tốt nhưng mẫu mã do quăng quật, để lâu trông xấu, bẩn, bên trong vón cục. Khi khách hàng tới thấy chất lượng kém như vậy cũng dần dần mang tâm lý bài trừ hàng của hãng.
Trước thực trạng phân bón nhái, phân bón kém chất lượng hoành hành trên thị trường, công ty Cổ phần Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao đang áp dụng các giải pháp để bảo vệ uy tín của hãng. Cụ thể như thay đổi mẫu mã bao bì để người nông dân dễ dàng hơn trong việc nhận diện thương hiệu phân bón, trang bị biển cửa hàng cho đại lý các cấp, tổ chức hội nghị hướng dẫn sử dụng xuống các thôn để trang bị cho người nông dân kiến thức phân biệt bao bì, tem,… hàng thật và háng nhái, hàng kém chất lượng.
Tuy nhiên, như đã nói trên, sản phẩm không được nông dân mua trực tiếp từ công ty mà qua đại lý, do vậy việc đưa tới tay nông dân phân bón chất lượng hay kém chất lượng thì rất cần sự hợp tác của các đại lý.

Cổng Nông Dân


Xem thêm