Thị trường trái cây Việt Nam nguy cơ bị hàng Thái Lan xâm chiếm

2020-05-14 17:21:43

Mặc dù trùng thời điểm thu hoạch với trái cây Việt Nam, thế nhưng hàng trái cây Thái Lan vẫn “ung dung” trên kệ hàng tại các chợ ở nước ta. Ưu điểm của hàng Thái là mẫu mã đẹp mắt, vị ngọt hơn trái cây Việt Nam nên được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Từ đây, trái cây Thái Lan dễ dàng xâm nhập thị trường nước ta và ngang nhiên cạnh tranh với hàng nội địa. 

Thời điểm này ở nước ta đang vào mùa trái cây nhiệt đới. Trong đó, măng cụt là loại quả tiêu thụ mạnh do được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên trên thị trường bán lẻ hiện nay, trái cây được bày bán phần lớn không có nhãn mác khiến người tiêu dùng không biết thực chất chúng xuất xứ từ đâu. 

Chợ đầu mối Thủ Đức là chợ sỉ trái cây lớn nhất TP HCM. Theo đại diện công ty quản lý chợ, trung bình mỗi ngày có khoảng 40 tấn măng cụt Thái Lan đổ về đây. Nếu tính từ 15/3 đến nay thì tổng lượng hàng măng cụt Thái đã nhập về chợ ước đạt 700 tấn. Giá bán sỉ tại chợ từ 45.000 – 53.000 đồng/kg.

Trong khi đó, măng cụt Việt Nam lại nhập về với lượng rất ít, chỉ khoảng 3,5 tấn/ngày. Tức là chỉ đạt 8,75% so với măng cụt Thái Lan. Giá bán sỉ xấp xỉ từ 45.000 - 50.000 đồng/kg. Khi bày bán tại chợ, không phân biệt nội địa hay nhập khẩu, đều áp mức giá bán lẻ chung từ 40.000 – 60.000 đồng/kg.   

Còn tại các cửa hàng chuyên kinh doanh trái cây ở Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh, măng cụt Thái Lan có ghi rõ xuất xứ, được bán với nhiều mức giá khác nhau tùy theo kích cỡ. Có loại lên đến 125.000 đồng/kg (khoảng 10 quả/kg), cũng có loại chỉ 70.000 đồng/kg. Còn hàng Việt Nam có giá khoảng 85.000 đồng/kg.

Thực chất rất khó để người tiêu dùng có thể phân biệt măng cụt Thái Lan và măng cụt Việt Nam. Tuy nhiên, nếu để ý sẽ thấy hàng Thái Lan trái đều, da không có cám. Khi ăn, măng cụt Thái có vị ngọt còn măng cụt Việt Nam có vị chua nhẹ. Hàng Thái được đóng thùng giấy hoặc rổ nhựa có nhãn mác thể hiện xuất xứ, trong khi hàng trong nước thì không. 

Mùa thu hoạch măng cụt Việt Nam thường chỉ kéo dài hơn một tháng, bắt đầu từ tháng 4 đến cuối tháng 5. Còn tại Thái Lan, măng cụt được trồng ở nhiều vùng khác nhau nên mùa dài hơn, kéo dài từ tháng 4 cho đến tháng 7. Nghĩa là khi ở Việt Nam đã hết mùa, măng cụt của Thái Lan có cơ hội “thỏa sức tung hoành” ở thị trường nước ta.

Bòn bon Thái Lan cũng là một trong những mặt hàng được tiêu thụ rộng rãi ở nước ta. Tại chợ Thủ Đức, tính từ 5/4, tổng lượng hàng nhập về đã hơn 340 tấn. 

Hàng hoa quả Thái Lan ngập chợ Việt Nam

Ngoài măng cụt, bòn bon, Thái Lan còn xuất khẩu rất nhiều mặt hàng trái cây sang nước ta như dứa (thơm) mini, me, chôm chôm, sầu riêng… Với mẫu mã lạ, bắt mắt và vị ngọt dễ ăn, trái cây Thái đang khá chiếm ưu thế trên thị trường nước ta.

Không chỉ năm nay, tình trạng trái cây Thái Lan đổ vào Việt Nam đã có từ nhiều năm nay. Dẫu biết có cung ắt có cầu, người tiêu dùng ưa chuộng thì hàng ngoại mới có thể tiêu thụ. Tuy nhiên, về lâu dài, nếu trái cây Việt Nam không tìm lại chỗ đứng thì vị thế sân nhà sẽ có nguy cơ bị hàng ngoại chiếm lĩnh.

Cổng Nông Dân
 


Xem thêm


Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng