Vải thiều thâm nhập thị trường bang Tây Australia, Xuất khẩu xoài sang Mỹ: Lắm nỗi gian truân

2018-07-02 15:09:53

Vải thiều Việt Nam thâm nhập thị trường bang Tây Australia

Vải thiều đã được nhập vào bang Tây Australia là nơi kiểm soát rất ngặt nghèo về kiểm dịch thực phẩm và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Năm 2018 quả vải thiều được mùa nhất trong 10 năm trở lại đây. Tin vui đối với vụ vải năm nay đó là vải không chỉ được tiêu thụ tại thị trường trong nước mà còn được xuất đi hơn 30 nước và vùng lãnh thổ, trong đó có Australia - một thị trường khắt khe đối với hoa quả tươi.

Từ năm 2015, quả vải tươi của Việt Nam chính thức được Bộ Nông nghiệp Australia cho nhập khẩu vào nước này. Kể từ đó đến nay, cứ mỗi khi vào mùa vải ở Việt Nam thì tại phía Nam bán cầu, người dân Australia cũng được thưởng thức quả vải tươi của Việt Nam.

Năm nay, quả vải tươi của Việt Nam còn tiến thêm một bước nữa khi được nhập khẩu vào bang Tây Australia - nơi được kiểm soát rất ngặt nghèo hơn tiêu chuẩn chung của Australia về kiểm dịch thực phẩm và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sản phẩm vải tươi tại thị trường Australia.

Doanh nghiệp mới nhập thử vải vài chuyến đầu thấy việc tiêu thụ khá tốt. Vải được vận chuyển bằng máy bay, nên quá trình từ khi thu hoạch vải tới kệ siêu thị trong hệ thống chỉ mất khoảng 3 - 4 ngày, chất lượng vải được đảm bảo nên được người tiêu dùng Tây Australia chấp nhận.

Mặc dù có giá thành khá cao so với các loại hoa quả khác, từ 13-14 AUD (tương đương khoảng 220.000 – 240.000 đồng/1kg) nhưng vải tươi của Việt Nam vẫn được tiêu thụ mạnh.

Do Australia nằm ở Nam bán cầu nên thời tiết ngược mùa so với Việt Nam. Vào mùa vải ở Việt Nam lại là mùa Đông tại Australia  nên các loại hoa quả địa phương giảm sự phong phú. Vì lẽ đó, quả vải tươi của Việt Nam trở thành quả trái mùa nên việc bán mặt hàng này thêm phần thuận lợi.

Quả vải tươi của Việt Nam năm nay được bày bán tại siêu thị MCQ, hệ thống siêu thị Châu Á phổ biến và lớn, có diện tích mặt bằng từ 2.000 – 3.000 mét vuông. Chị Trần Thị Ánh Dung, một người Việt sống xa quê hương dễ dàng tìm mua được loại quả mà mình yêu thích tại siêu thị này.  “Vải là một loại quả mà nhiều người Việt và Australia rất ưa thích. Trái vải qua quá trình vận chuyển được bảo quản tốt nên vẫn đảm bảo chất lượng”, chị Dung cho biết.

Vải tươi của Việt Nam là một loại quả ngon, lại có đủ cả hương và sắc. Đây cũng là quả trái mùa vì vậy rất thuận lợi để bán tại Australia. Tuy Australia đã mở cửa thị trường cho quả vải tươi của Việt Nam, nhưng việc nhập khẩu loại quả này vào Australia vẫn rất dè chừng.

Thứ nhất là nhà xuất khẩu cần phải chọn lựa được nguồn vải có chất lượng tốt, vượt qua được quá trình kiểm dịch nghiêm ngặt tại Việt Nam cũng như tại Australia. Bên cạnh đó, quả vải chín rất dễ hỏng cộng với việc phải vận chuyển sang Australia bằng đường hàng không khiến cho quả vải tươi Việt Nam có giá thành cao.

Xuất khẩu xoài sang Mỹ: Lắm nỗi gian truân

Hiện tại quả xoài của Việt Nam đang được Bộ Nông nghiệp Mỹ hoàn tất các thủ tục cuối cùng để nhập khẩu sang thị trường này.

Việt Nam đứng thứ 13 về sản xuất xoài trên thế giới, nhưng số lượng xuất khẩu còn khiêm tốn và nằm ngoài top 10 nước xuất khẩu xoài.

Rộng cửa sang Mỹ

Thông tin được đưa ra tại cuộc gặp gỡ giữa Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Thứ trưởng thứ nhất Bộ Nông nghiệp Mỹ - Stephen Censky, tại Thủ đô Washington D.C - Hoa Kỳ vào ngày 26/6 vừa qua.

Thứ trưởng thứ nhất Bộ Nông nghiệp Mỹ- Stephen Censky cho biết, Mỹ đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để nhập khẩu trái xoài tươi từ Việt Nam. Kết quả này là nỗ lực của hai bên sau hơn nửa năm đạt được thoả thuận "đồng ý về nguyên tắc mở cửa thị trường cho sản phẩm của nhau".

Việc mở cửa thêm được thị trường Mỹ đã giúp nâng tổng số thị trường xuất khẩu xoài của Việt Nam lên con số 40.

Hàng năm Mỹ phải nhập khoảng gần 400.000 tấn xoài tươi chủ yếu từ các quốc gia Trung Mỹ và Nam Mỹ, ví dụ như Mexico, Peru, Ecuador, Brazil và Guatamala để có thể đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước. Xoài nội địa của Mỹ chủ yếu được trồng tại bang Florida và Hawaii cùng một lượng nhỏ tại bang California và Texas.Được biết, để vào được Hoa Kỳ, xoài Việt Nam phải đáp ứng 3 yêu cầu cơ bản gồm, vùng trồng phải đáp ứng tiêu chuẩn của Mỹ và phải được cấp mã số (phía Mỹ ủy quyền cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số vùng trồng); đơn vị thực hiện đóng gói sản phẩm được Mỹ chứng nhận đáp ứng yêu cầu và được cấp mã số đóng gói; cuối cùng là nhà máy chiếu xạ phải được phía Mỹ chứng nhận.

Như vậy, tiềm năng của quả xoài Việt Nam vào thị trường Mỹ là rất lớn. Hiện sản lượng xoài trồng ở Mỹ mỗi năm chỉ được khoảng 3.000 tấn, bằng 1/100 số lượng họ phải nhập khẩu mỗi năm. Trong khi đó, chất lượng xoài của Việt Nam không hề thua kém các nước ở Trung Mỹ và Nam Mỹ.

Với việc mở cửa thêm được thị trường Mỹ đã giúp nâng tổng số thị trường xuất khẩu xoài của Việt Nam lên con số 40. Trong đó, có nhiều thị trường đòi hỏi cao về tiêu chuẩn chất lượng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Liên minh châu Âu (EU)…

Gian nan con đường xuất khẩu

Ông Đàm Quang Thắng - TGĐ Công ty TNHH Agricare Việt Nam cho biết, xoài Việt Nam nói chung có khả năng cạnh tranh rất tốt so với xoài các nước. Tuy nhiên, với thị trường Mỹ lại rất đặc biệt, bởi đây là thị trường có ảnh hưởng rất lớn từ nguồn hoa quả tại Mexico, đất nước có sản lượng xoài lớn nhất khu vực châu Mỹ, tương ướng mức 1,5 tấn/năm. Đặc biệt, không riêng với xoài, Mexico nổi tiếng với nguồn hoa quả tiêu chuẩn chất lượng cao và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”, ông Thắng nhấn mạnh.

Các chuyên gia cho rằng, hiện tại vấn đề của Việt Nam là chưa có chiến lược phát triển, xúc tiến thương mại như một số nước để đưa trái xoài ra thế giới. Philippines có chiến lược phát triển xoài ra thị trường thế giới, là chương trình trọng điểm cấp quốc gia, nông dân toàn quốc áp dụng, trồng giống xoài ngon nhất, đạt chuẩn thu mua giá cao gần gấp đôi so với không đạt GAP. Kết quả là quả xoài đã trở thành “quốc quả” của Philippines, xuất khẩu sang nhiều nước. Thái Lan cũng triển khai chương trình GAP trên xoài với mục tiêu xuất qua Nhật, Australia…

Đối với xoài Việt Nam, người dân chỉ trồng chuyên canh tại một số địa phương, còn lại 95% diện tích xoài là vườn cây hỗn hợp (trồng chung với cây khác). Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến năng suất thấp, tuy sản lượng xoài đạt khá hơn nhưng xoài cùng kích cỡ, màu sắc, trọng lượng rất ít nên chỉ tiêu thụ trong nước, việc xuất khẩu không đáng kể.

Ngoài ra còn có thực trạng cây giống kém, trồng quản canh nên chất lượng không cao. Một hạn chế nữa là canh tác xoài hiện nay còn sử dụng nhiều phân hóa học, ít dùng phân hữu cơ. Thuốc bảo vệ thực vật dùng rất nhiều loại và rất đa dạng, nhà vườn có thể sử dụng 8-10 loại thuốc phun.

Từ thực tế trên, TGĐ Công ty TNHH Agricare Việt Nam thẳng thắn nhận định, để thực sự “chen chân” được vào thị trường khó tính hàng đầu thế giới này, Việt Nam cần tiến hành hàng loạt các yêu cầu, tiêu chuẩn bắt buộc như quy hoạch vùng trồng, các nhà máy đóng gói và xử lý bởi tại Mỹ là tiêu chuẩn chiếu xạ, sản phẩm xoài Việt sẽ phải đáp ứng đầy đủ hàng rào kỹ thuật này./.

Tổng hợp từ vov.vn, 01/07/2018

Xem thêm